Baguio City | Haunted by the Laperal House

I went to Baguio City last weekend to unwind, relax, breathe and feel fresh air, eat anything strawberry-flavored food–you know, just enjoying my early retirement (haha, wishful thinking!)–only to get myself haunted by this famous white house–the Laperal House.

Lakbay Xiomai | Baguio City - Laperal House
The Laperal House, the famous white house Baguio City, is believed to be haunted by restless spirits.

I don’t know what encouraged me to visit this Baguio attraction all by myself. Yes, I didn’t have an itinerary so everything I did in the city was all out of whim, but, seriously, why did I even consider braving this place ALONE?! But well, I was there already so why not?

Lakbay Xiomai | Baguio City - Laperal House on Leonard Wood Road
The Laperal House is located on Leonard Wood Road.

Le Laperal House
The Laperal House, a white house located on Leonard Wood Road, was owned and built by one of the oldest clans in Baguio–the Laperals, hence the name of the house–in 1920. According to stories passed on from generation to generation, the house was used by the Japanese to torture and kill their enemies, and rape women–hence the perceived presence of ghosts.

Lakbay Xiomai | Baguio City - Laperal House, couch
Please do not sit on this couch. Kasi… wala lang.

MAIGSING KWENTO NG KATATAKUTAN
Filipino horror stories are best told in your native tongue, so ito ang nangyari:
May dalawang naunang couple na umakyat sa bahay ng mga Laperal. Dagli akong sumunod para sana may kasabay ako, pero saglit lang silang nagtagal sa loob ng bahay. May naabutan akong dalawa pang bisita sa loob, pero parang patapos na sila sa kanilang pagbisita. Pagpasok sa loob ng bahay, ang unang bumungad sa akin ay isang pintuan patungo sa isang kwarto–mukang study–sa kanan naman, isang mahabang upuan (ang larawan sa itaas), sa kaliwa kung nasaan ang hagdan ay isang salamin. Medyo matagal akong napatitig sa salamin, parang nag-aabang ako ng may magpapakita o kung ano pa man. Nag-ikot ako unang palapag; may tatlong kwarto rito–ang sala, ang tila library / study, isang kwartong maliit na may isang upuan. Kalmado pa ang lahat. Kumbaga sa mga ghost hunting, hindi pa gumagalaw ang energy meter. Haha!

Pero nagbago noong naisipan kong umakyat sa ikalawalang palapag. Hindi ko talaga masabi kung nagparamdam yung mga multo, pero nung umakyat ako ng hagdan, p*******a, nasa gitna pa lang ako ng hagdan nanghihilakbot na ako!  Noong unang pumasok ako sa bahay na ito, oo, nagtayuan nang bahagya ang mga buhok ko, pero hindi katulad ng pagtayo nito noong tumapak na ako sa baitang ng hagdan. Pinilit ko na lang umakyat kasi sayang yung entrance fee ko na P50, pero, waaaaaah!!! Hanggang sa maliit na hallway lang ako ng ikalawang palapag. May mas makitid na hagdan pa sana pero MAKITID yun kaya hindi ako tumuloy! Baka magkagulo ang mga paa ko sa pagbaba ‘pag biglang may nagparamdam o hindi ako magkasya (ano, mataba na naman ako?) Ayun, dali-dali na lang akong bumaba at lumabas ng bahay. Keber na sa P50!

Sa sobrang takot ko, pakiramdam ko may sumunod sa akin. Noong nasa byahe na ako pabalik ng Manila, mga bandang ala una ng madaling araw, nagising ako tapos pagtingin ko sa paligid, sheeeeeez, wala na akong katabi (kasi bumaba na s’ya somewhere, duh)! Tapos ayun, di na ako nakatulog ulit. Hahaha! Pagkauwi ko ng bahay, bukas lahat ng ilaw. Hahaha!

Lakbay Xiomai | Baguio City - Laperal House, staircase
The staircase leading to the second floor of the Laperal House in Baguio City.

It was a unique experience for me. I’d never joined any ghost tour or gone to any haunted house before, but never had I thought that I’d do it alone. I just hope the people managing the house would at least assign guides inside the white house so people like me, matatakutin, could still find it easy to roam inside, and appreciate its architecture. Ang ganda eh. Sayang kung hindi malibot kasi nababalot ng katatakutan tapos wala namang giya. Also, it would be better if ghost stories were told by guides rather than visitors resorting to the Internet for these. Anyway, suggestions lang naman. Hehe.

Lakbay Xiomai | Baguio City - Laperal House - gate
LAPERAL HOUSE – Please come in!

I’ll visit this house again, and this time, may kasama na ako at aakyatin namin ang last floor at papasukin ang master’s bedroom na pinaka-haunted daw!

Leave a Reply

